Tạp chí Văn hóa Nghệ An

Switch to desktop Register Login

Chiến thuật “bắp cải” trên biển là gì (?!)

Truyền thông quốc tế và trong nước đã rất nhiều lần nhắc đến “chiến thuật bắp cải” của Trung Quốc trên biển Đông. Vậy chiến thuật bắp cải là gì?

Ai cũng biết, Bắp cải có nhiều tầng lớp lá - để cuộn thành chiếc bắp cải mà chúng ta vẫn thường thấy. Song, chiếc bắp cải siêu khổng lồ mà Trung Quốc đang sử dụng trên biển Đông cực kỳ nguy hiểm!

Đó là việc họ sử dụng tầng tầng, lớp lớp các lực lượng: Cảnh sát biển, Hải cảnh và hàng ngàn tàu đánh cá đã được “Dân quân hóa” mà họ gọi là “chiến tranh nhân dân” xuất hiện cùng lúc trên một “điểm nóng” để áp đảo đối tượng mà họ cần gây hấn(!)

Cũng cần nói thêm rằng: những tàu đánh cá (hàng ngàn chiếc) của Trung Quốc của ngư dân đảo Hải Nam được nhà nước Trung Quốc trang bị hệ thống vệ tinh định vị GPS và tài trợ xăng dầu - thậm chí còn được... trả lương(!)

Còn ngư dân của chúng ta thì như thế nào? Báo chí đã lên tiếng về việc nạn cho vay nặng lãi, làm bần cùng hóa ngư dân ở các tỉnh duyên hải từ Bắc vào Nam.

Thỉnh thoảng lại đưa tin về việc tặng cờ cho ngư dân ở địa phương nọ địa phương kia. Còn việc quan tâm đến phương tiện, vốn, cũng như sinh kế và kế thừa lâu dài cho ngư dân thì không thấy?

Nếu tình hình như vài chục năm qua thì nay mai ai sẽ kế nghiệp ngư dân để thường xuyên bám biển đây(?!)

Những ngư dân bị thiệt hại trong vụ Formosa - các cơ quan chức năng lại dùng tiền đền bù để cho họ … chuyển đổi ngành nghề? Thật là một cách nhìn và thực hiện quá ư thiển cận.

Cả một thế hệ ngư dân của “một vệt” Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình - lại chuyển đổi nghề để giao mặt tiền của đất nước hướng ra biển Đông cho ngoại bang là sao(?!)

Đảng và nhà nước vừa qua đã có đối sách về chính trị ngoại giao và quân sự rất đúng đắn về vấn đề biển Đông.

Song, “Thần thiêng phải nhờ bộ hạ”.

Nếu không cải tổ ngay tư duy quản lý hành chính nhà nước như vài chục năm qua thì chúng ta không thể tăng nguồn lực cho ngư dân bám biển được!

Quy định về việc nhập khẩu tàu đánh cá vào Việt Nam phải có độ tuổi dưới 10 năm chỉ làm lợi cho Trung Quốc mà thôi. Nếu vì Quốc gia vì Dân tộc và vì toàn vẹn lãnh thổ cho muôn đời con cháu mai sau,các vị lãnh đạo các Bộ liên quan đến việc nhập khẩu phương tiện tàu thuyền về Việt Nam hãy mạnh dạn đề xuất Thủ tướng Chính phủ bỏ ngay quy định ngô nghê này!

Nếu được thông thoáng, chỉ trong một thời gian ngắn - tác giả bài viết này cam kết sẽ có thể cùng những “người bạn G7 yêu Việt Nam” đưa về cho ngư dân Việt Nam hàng ngàn con tàu đánh cá đã qua sử dụng từ các nước công nghiệp phát triển G7 nhưng còn “ưu thế” hơn rất nhiều lần so với tàu đánh cá của ngư dân Trung Quốc(!)

Tàu cá Nhật Bản tài trợ cho Nghệ An. Ảnh Thanh Lê

.

Đặc biệt, ngư dân sẽ được sở hữu con tàu chất lượng, giá cả phải chăng, phù hợp với điều kiện Việt Nam, không bị thiệt hại và bị trở thành con nợ như đợt đóng tàu cá theo “Nghị định 67”.

https://m.baonghean.vn/de-tau-67-khong-ri-139900.html

https://m.baonghean.vn/nhat-ban-vien-tro-tau-tuan-tra-cho-nghe-an-134088.html

https://m.baonghean.vn/nhat-ban-vien-tro-30-tau-ca-cho-nghe-an-140091.html

Chúng ta sẽ có tầng tầng, lớp lớp tàu đánh cá của ngư dân cũng như Kiểm ngư và Cảnh sát biển - nếu cải tổ triệt để bộ máy quản lý hành chính nhà nước của chúng ta từ trung ương đến địa phương (hãy loại ngay những kẻ đục khoét tham nhũng thì mới làm được)./.

https://vtv.vn/chuyen-dong-24h/nhat-ban-trao-tang-tau-tuan-tra-cuu-nan-cho-ngu-dan-nghe-an-20170429150657751.htm

https://m.baomoi.com/chuyen-gia-nhat-ban-an-tuong-voi-tiem-nang-kinh-te-bien-nghe-an/c/22660804.epi