Tạp chí Văn hóa Nghệ An

Switch to desktop Register Login

Những góc nhìn Văn hoá

Đi chơi lòng vòng phố xá, rồi Lưu Quang Vũ đưa tôi về căn phòng anh ở, tại 96 phố Huế. Căn phòng nhỏ hẹp trên gác, nhưng ấm cúng. Khi ấy, Tố Uyên đang bế con - cậu con trai, tên gọi là Kít, chừng một tuổi. Tố Uyên là diễn viên điện ảnh đương nổi tiếng, xinh đẹp, sinh con lại càng xinh hơn. Vũ giới thiệu:
1. Hoạt động ngoại giao giải quyết xung đột Nguy cơ xung đột trong quan hệ nhà Mạc với nhà Minh chủ yếu diễn ra ở giai đoạn đầu, ngay sau khi nhà Mạc thay thế nhà Lê nắm quyền thống trị đất nước. Trước hết xin điểm lại các sự kiện chính được chính sử ghi lại trong các hoạt động chống nguy cơ xung đột này.
Bài viết so sánh một cách trực diện quan điểm đạo đức của Khổng Tử và Hồ Chí Minh ở một số vấn đề cụ thể. Theo tác giả, tư tưởng đạo đức Nho giáo do Khổng Tử sáng lập là một trong những nguồn gốc của tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh và do đó, những tương đồng trong tư tưởng đạo đức giữa Khổng Tử và Hồ Chí Minh là tất yếu. Song, do thời đại lịch sử và vai trò lịch sử khác nhau, việc tồn tại những khác biệt trong tư tưởng đạo đức giữa…
Đã có ai trong những người đàn ông da trắng có học trước năm 1945 biết rằng có một nền văn chương Việt Nam? Và những người này là ai? Đó chỉ là một nhóm rất nhỏ của các nhà Hán học, nhà sưu tầm sách và – các chuyên gia thực dân; bởi Việt Nam không tồn tại trong mắt của người đàn ông da trắng, mà chỉ có một xứ thuộc địa Pháp mang tên Tonkin, nằm ở một chốn xa lắc xa lơ thuộc vùng „Hậu Ấn“. Một xứ sở của chùa chiền, bàn đèn hút thuốc…
Quan hệ qua lại giữa văn học với các loại hình nghệ thuật khác ở Việt Nam là một đề tài nghiên cứu khoa học lớn và liên ngành, đòi hỏi tập trung nhiều lực lượng tinh nhuệ, nhiều học giả hiểu biết sâu rộng văn hoá - nghệ thuật nước ta và thế giới. Trong bài viết ngắn này chúng tôi chỉ sơ bộ đề cập đến tương quan so sánh giữa văn chương và hội họa Việt Nam dưới hai góc độ: vị trí của hai loại hình nghệ thuật này trong đời sống xã hội ở những…
Các giá trị có thể được định nghĩa là những gì học được, tương đối lâu dài, cảm tính,có cơ sở tri thức luận, và thể hiện các quá trình khái niệm hóa về đạo đức, hỗ trợchúng ta trong việc đưa ra các đánh giá và chuẩn bị cho chúng ta hành động. Nói cách khác, khi đưa ra các ưu tiên và lựa chọn, để thực hiện, hầu hết chúng ta đều dựa vào các giá trị mà ta tin tưởng và duy trì. Quan niệm và cách sử dụng khái niệm này cũng bao gồm các giá trị cá nhân của một con người cũng như các giá trị tập thể của một cộng đồng.
Dư luận xã hội (DLXH) là một trong những biểu hiện sớm nhất của ý thức xã hội. Bản chất ý kiến của con người được nghiên cứu từ thời cổ đại. “Quan điểm triết học của Parmenid, Empedocl, Democrit đã đối lập khái niệm “ý kiến” và “tri thức”. Các học giả này coi ý kiến là tri thức giả, là cái gì đó không rõ ràng, không bền vững, đối lập với “sự thật hợp lý”. Nhưng ngay sau Platon và Aristot, một quan điểm khác được đề xuất: ý kiến là cái gì đó ở giữa tri…
1. Dẫn nhập Nhắc đến tên Cao Bá Quát người ta liên tưởng ngay đến một nhà thơ xuất chúng, một sĩ khí ngay thẳng không luồn cúi, một tâm hồn phóng khoáng cao thượng, và một tấm lòng thương dân yêu nước 2.   Vì Ông mang tội phản nghịch, bị chu di tam tộc, cho nên các tài liệu về thân thế, hành trạng, văn thơ của Ông bị hủy diệt, thất lạc rất nhiều 3người trói người, sửa câu đối vua làm, bịa thơ tài hơn vua, vv) nhưng đại đa số có lẽ là huyền thoại do người đời sau…
Chương 1: Vương quốc cổ Champa từ khi hình thành đến cuối thế kỉ X. 1.1 Vị trí địa lí, dân cư, ngữ hệ và văn hóa cơ sở. 1.1.1 Vị trí địa lí. Nếu nhìn một cách tổng thể xuyên suốt quá trình lịch sử của Champa từ khi hình thành đến kết thúc thì cương vực và vị trí của nó có hơi phức tạp, mà nguyên nhân lớn nhất dẫn đến việc đó chính là bị xâm chiếm cùng với sự suy yếu bắt nguồn từ kinh tế.
Dã Ký [野記], hay Dã Sử đều là công trình của cá nhân ghi chép về lịch sử. Khác với chính sử của triều đình, các sử liệu được sàng lọc rất kỹ, còn Dã ký thì cách chọn hoặc bỏ có phần rộng rãi hơn. Các đời Minh, Thanh đều có Dã Ký ; sách đời Minh do Chúc Duẫn Minh 祝允明soạn, gồm 4 quyển.
Năm nay, xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An dự định kỷ niệm 50 trận đánh tàu địch ngoài biển. Trận đánh đó xẩy ra vào ngày 8/8/1968 và nó không bao giờ phai mờ trong kí ức của nhiều người; cần phải lưu lại điều này. Tôi ủng hộ ý tưởng này và mong anh Trần Danh Phiêng (đại tá, nguyên Phó Giám đốc Sở Công an Nghệ An) viết nhưng anh Phiêng nói: “Chú viết đi vì chú nắm rõ sự kiện này”. Tôi phải đánh thức những gì in sâu trong ký ức, cố gắng…
Đất nước ta, xã hội ta đang từ chiến lược ứng dụng công nghệ thông tin (IT) và đang bước dần sang thời đại mới, thời đại công nghệ số( DT), thời đại “Số liệu lớn”. Vậy thời đại “Số liệu lớn” là thế nào?
“Thưởng thức là ngưỡng cửa của phê bình. Chưa bước qua ngưỡng cửa ấy mà nhảy vào cầm bút phê bình thì nhất định mắc phải những sai lầm tai hại. Không còn gì ngượng bằng đọc một bài người ta đem dẫn toàn những câu thơ dở và những câu ca dao dở mà lại đi khen là hay”.