Tạp chí Văn hóa Nghệ An

Switch to desktop Register Login

Những góc nhìn Văn hoá

Trong gần một thế kỉ ở Việt Nam, với giấc mơ về một ‘‘thủ đô hành chính kiểu Pháp ở Đông Dương’’, người Pháp đã xây dựng rất nhiều công trình, nổi bật lên là những công sở và công trình văn hoá mang phong cách phương Tây cùng một số có sự kết hợp với kiểu kiến trúc bản địa và nhiều biệt thự mang nét đặc trưng của kiến trúc Pháp. Kiến trúc Pháp đã trở thành di sản có giá trị về văn hoá, kiến trúc và công năng ở Hà Nội cũng như nhiều thành phố…
Những năm 1936-1939 là một thời kỳ rất đặc biệt trong lịch sử cận đại Việt Nam, trong đó diễn ra cuộc vận động vì các quyền dân sinh, dân chủ rộng lớn chưa từng có… Những năm 1936-1939 là một thời kỳ rất đặc biệt trong lịch sử cận đại Việt Nam, trong đó diễn ra cuộc vận động vì các quyền dân sinh, dân chủ rộng lớn chưa từng có, lôi cuốn đông đảo các giai tầng tham gia dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương. Đạt được thành công đó, một phần do Đảng…
1. Giới nữ như một dạng thức diễn ngôn Phê bình văn học nữ quyền tập trung vào giới nữ, dựa trên nghiên cứu tổng thể từ vựng liên quan sự áp đặt của người nam lên người nữ. Những tên tuổi như Robin Morgan, Vivian Gornick, Barbara K.Moran, Naomi Weisstein đã nỗ lực giải quyết vấn đề giới nữ/nữ quyền như: phê phán những tri thức được thừa nhận như là chân lí để đòi quyền sống cho người phụ nữ, phơi bày sự phân biệt lấy nam giới làm trung tâm, xác định lại vị trí của người…
Trong sáng tác thơ của Hồ Chủ tịch, tỉ lệ số bài viết theo thể Đường luật khá cao, trong đó phần lớn lại viết bằng chữ Hán.Thơ Đường luật là một thể thơ cổ, ra đời cách đây khoảng 1500 năm, lại có xuất xứ ở nước ngoài. Không chỉ Ngục trung nhật kí được viết trên đất Trung Quốc,  mà trong tập Thơ chữ Hán Hồ Chí Minh (Ngoài Nhật kí trong tù) xuất bản năm 1990, cũng có đến 15 bài thơ Đường luật viết trên đất Trung Quốc, nói về những nhân vật, danh thắng của…
Khoảng nửa đầu thế kỷ XVIII, trong tác phẩm Truyền kỳ tân phả của mình, Hồng Hà nữ sĩ đã dành nhiều tâm huyết để viết thiên truyện Đền thiêng ở Hải Khẩu. Đó là câu chuyện về một vương phi tài đức nhan sắc vẹn toàn - cung nhân của vua Duệ Tông đời Trần. Thực ra Đoàn Thị Điểm không phải là tác gia đầu tiên quan tâm đến số phận nhi nữ. Kể từ Truyền kỳ mạn lục của Nguyễn Dữ, những vấn đề về tình yêu, hôn nhân, tài năng, số phận và sự chấp nhận của xã hội đối với…
Nếu như yêu là khả năng của những người có tính sáng tạo và tính cách trưởng thành, ta có thể đưa ra kết luận: Năng lực tình yêu của mỗi người sống trong một xã hội nhất định quyết định bởi sự ảnh hưởng tới tính cách của người đó của xã hội đó. Khi nói tới tình yêu trong xã hội phương Tây, chúng ta cần phải đưa ra một loạt vấn đề, đó là kết cấu xã hội của văn minh phương Tây và tinh thần nảy sinh bởi kết cấu xã hội này có thúc đẩy…
Mang cái bản ngữ Nghệ Tĩnh ra Hà Nội học hành, đi thực tế gặp các cụ Bắc bộ nói liền ông liền bà rồi lại nghe người quan họ gọi nhau liền anh liền chị tôi cứ thấy là lạ. Cứ như quê mình thì nói nhất loạt là điền ông điền bà, đền ông đền bà hoặc đần ông đần bà, trong nam thì nói đờn ông đờn bà. Tuyệt không ai kêu đền chị đền anh, đần anh đần chị hay đờn anh đờn chị…cả.
Đề tài hương chính nói chung và cải lương hương chính nói riêng không chỉ thu hút sự quan tâm của các nhà nghiên cứu mà còn của nhiều cá nhân, dòng họ hoặc các làng xã trong xã hội. Với mong muốn giới thiệu tới độc giả nguồn tài liệu lưu trữ có giá trị về hương chính trong thời kì Pháp thuộc, Trung tâm Lưu trữ quốc gia I đã biên soạn cuốn sách “Cải lương hương chính qua tài liệu và tư liệu lưu trữ” thông qua việc tập hợp các tư liệu gốc hiện đang lưu…
Trong suốt dòng lịch sử của sách, các độc giả luôn đóng vai trò như "người tiêu dùng" cho các sản phẩm và tác phẩm của các tác giả, dịch giả. Họ bị định hướng bởi các nhà phê bình, nhà báo - những người chỉ cho các độc giả biết cuốn sách nào là hay, cuốn sách nào là dở. Do đó, các độc giả chỉ là thần dân trong vương quốc tri thức mà họ chỉ có nghĩa vụ tuânthủ các chỉ dẫn, thể hiện sự tôn trọng với các tác giả và dịch giả được ca tụng…
Cuộc chiến tranh Pháp - Phổ năm 1870-1871[1] chấm dứt với chiến bại của Pháp. Trong cơn sốc và sốt nhục, giới tinh hoa Pháp sôi nổi tìm nguyên do. Các chuyên gia săn phù thủy thấy ngay thủ phạm: có quá nhiều sĩ quan Do Thái trong quân đội Pháp. Thành kiến chủng tộc này đã dẫn đến hai vụ án Alfred Dreyfus và Emile Zola, để rồi rốt cuộc nước Pháp phải nhận thêm một nỗi nhục nữa – của sự bất minh, bất công và bất chính[2].
Trước khi đề cập đến các đơn vị hành chánh thời Mạc; hãy tìm hiểu qua tổ chức hành chánh thời vua Lê Thánh Tông trước đó gần một thế kỷ. Theo Đại Việt Sử KýToàn Thư quyển 12,Bản Kỷ, vào tháng 4 năm QuangThuận thứ 10 [Lê Thánh Tông, 1469] lãnh thổ nước ta ngoài phủ Phụng Thiên tức Trung Đô, được chia ra 12 thừa tuyên, với số phủ châu huyện như sau:
Quốc sử quán triều Nguyễn là cơ quan chuyên trách việc nghiên cứu, lưu trữ sử liệu, biên soạn các bộ sử chính thống của triều đình. Quốc sử quán bắt đầu dựng đặt tháng 6 năm Canh Thìn (1820) và chính thức đi vào hoạt động năm 1821 đời vua Minh Mệnh. Vua từng Dụ bầy tôi rằng: Nhà nước ta từ khi mở mang đến nay, các thánh nối nhau hàng 200 năm. Kịp đến Thế tổ Cao hoàng đế ta [1] trung hưng thống nhất đất nước, trong khoảng ấy sự tích công nghiệp nếu không có sử sách thì…
Nhờ những công trình nghiên cứu gần đây trong nước và ngoài nước, chúng ta biết rằng, sự sáng tạo chữ Quốc Ngữ là một quá trình, từ những thập kỉ đầu của thế kỉ XVII, với sự tham gia của nhiều giáo sĩ Dòng Tên, trong sự cộng tác và đóng góp của nhiều người Việt [2,4,7,12,15]. Khoảng thời gian từ 1620- năm các giáo sĩ bắt đầu ghi chép bằng chữ QN đến năm 1651- thời gian xuất bản Từ điển Việt Bồ La và Phép giảng 8 ngày được xem là thời kì hình thành chữ Quốc…