Tạp chí Văn hóa Nghệ An

Switch to desktop Register Login

Những góc nhìn Văn hoá

Đất nước đổi mới và hội nhập mở ra những cơ hội và thách thức trong rất nhiều lĩnh vực, trong đó có báo chí. Rõ ràng, khi đã hội nhập, chúng ta không thể không thừa nhận những giá trị phổ biến mà hầu hết các quốc gia phát triển trên thế giới đều công nhận. Báo chí thừa nhận những giá trị này để tiến xa hơn.
1.Tôi đã viết lại mail thread này thành bài đăng Văn Hóa Nghệ An http://www.vanhoanghean.com.vn/chuyen-muc-goc-nhin-van-hoa/nhung-goc-nhin-van-hoa/nghia-goc-cua-chu-han-lang-von-la-lang Sau khi bài đăng tôi đã nhận được nhiều ý kiến phê bình và góp ý về bài viết trên Facebook của mình. Trong đó có ý kiến của bác Đại Cồ Việt cho rằng “Lang” chỉ là địa danh thôi chứ đâu có sách nào nói rõ nó có nghĩa là làng, ấp ? Vì vậy tôi phải tiếp tục tìm kiếm thêm tư liệu xác minh:
Bài “Chúng ta đang từ bỏ thứ chủ nghĩa Marx nào?” của TS Triết học, GS Zotov V.D. sau khi được công bố đã gây ra khá nhiều tranh cãi. Dựa trên các ý kiến khác nhau xung quanh bài viết, Tổ Bộ môn Khoa học chính trị Đại học Nga Tình hữu nghị giữa các dân tộc RUDN (Nga) đã tổ chức mọt “Hội nghị bàn tròn” về những vấn đề đặt ra trong bài viết trên.
Trong đời sống văn hoá Việt Nam hiện nay, khác với quá khứ, mùa Giáng sinh đang ngày càng trở nên quen thuộc và gần gũi hơn với đông đảo người dân. Đặc biệt với trẻ em, hình ảnh ông già Noel (Santa Claus) - từ nơi miền Bắc cực, râu dài như tuyết, mặc bộ đồ đỏ (một hình ảnh đầy tính kiến tạo nếu ta truy nguyên nguồn gốc ra đời của bộ đồ đỏ này[1]) đến phát quà cho trẻ em trong ngày Giáng sinh - ngày càng trở nên quen thuộc, thân thiết, và ở một…
Vài suy nghĩ tản mạn về thị trường nghệ thuật Vào thơi điểm những năm 2000, là lúc nướcViệt Nam đã mở cửa khoảng mươi mười lăm năm về kinh tế và du lịch. Các nghệ sĩ thời ấy bắt đầu trở nên các tỉ phú (tiền Việt). Các gallery bắt đầu mở ra “lia lịa” và nghệ thuật, dường như đã trở thành một nghề kiếm sống theo nhiều mức độ, từ cò con vài đô ở tầm tiền công xích lô dẫn khách Tây đến nhà hoạ sĩ mua bán tranh đến hàng chục ngàn đô cho hoạ…
Trong lịch sử mấy ngàn năm, Tầu đã có nhiều chiêu trắng trợn xâm lấn lãnh thổ nước Việt ta, nhưng Vua và Dân ta đã có nhiều sách phá tan âm mưu của chúng. Như có lần sứ Tàu sang nước Việt và đưa ra tối hậu thư : Nếu không giải được 4 câu sau đây là phải thực hiện nội dung của 4 câu này:
Nhân đọc bài của sư Thích Viên Như về nguồn gốc từ "quê hương": https://nghiencuulichsu.com/2018/02/05/nguon-goc-hai-tu-que-huong/ Người viết không rành về Dịch học lắm nên chỉ xin bàn về khía cạnh ngữ âm lịch sử và chữ viết:
V. DẤU TÍCH VĂN HOÁ CỦA NGƯỜI NHẬT TRÊN ĐẤT VIỆT Năm 1558, khi Đoan Quận công Nguyễn Hoàng được phép vào trấn đất Thuận Hóa thì vùng đất này chỉ gồm hai xứ thừa tuyên là Thuận Hóa và Quảng Nam, song theo sách Đại Nam thực lục tiền biên, đến đầu thập niên 1570, đã có khá nhiều thuyền buôn các nước đến buôn bán với hai xứ Thuận Quảng rồi. Trong một tác phẩm viết về  sự truyền đạo Thiên Chúa tại Đại Việt thời kỳ này, Romanet du Caillaud cho biết vào năm 1583, giáo sĩ…
  John Dryden, Aenius, VIII (1)   Bởi tôi sẽ ca lên về các trận đánh, máu và cơn thịnh nộ Mà các vị vua cùng quân dân của họ đã tham dự, và ôi cao ngạo Những tâm hồn đã xung động bởi lòng thù hận lẫn nhau, Trên những bãi chiến đã theo đuổi và tìm thấy số phận của mình.
IV. Cuộc hôn nhân Việt – Nhật đầu tiên trong lịch sử Tuy các thương nhân Nhật Bản đã có mặt ở Đàng Trong từ nửa sau thế kỷ 17, song phải từ đầu thế kỷ 18 trở đi thì việc giao thương giữa họ với người bản xứ cũng như với các thành phần thương nhân khác mới trở nên sôi động. Các châu ấn thuyền thay nhau đến và đi ở thương cảng Hội An, tạo sinh khí mới cho vùng đất Đàng Trong còn khá mới mẻ. Bên cạnh việc buôn bán, quan hệ Việt-Nhật cũng được…
Chúng ta là nhà Marxist? Có cái gọi là nhà Marxist ư? Sự ngu xuẩn, chỉ có mỗi ngươi là bất tử thôi. Câu hỏi này có lẽ sẽ được hỏi lại trong vài ngày tới, khi lễ kỉ niệm 100 năm ngày sinh của ông đang cận kề,và bút mực cũng như sự xuẩn ngốc sẽ tuôn ra không ngớt khi trả lời nó. Sự huyên thuyên rỗng tuếch và cái lối bới lông tìm vết vô nghĩa là một phần của cái di sản không thể chuyển nhượng của con người. Marx không viết ra một thứ học…
II)Quan hệ giữa chính quyền Đàng Ngoài với Nhật Bản Đoan Quận Công Nguyễn Hoàng vào trấn thủ xứ Thuận Hóa năm 1558 thì chỉ sau 12 năm, ông đã biến vùng đất Thuận Quảng (Thuận Hóa-Quảng Nam) thành một khu vực thương mại phồn thịnh. Sách Đại Nam thực lục tiền biên viết về năm 1572 như sau:” …Bấy giờ chúa ở trấn hơn 10 năm, chính sự rộng rãi, quân lệnh nghiêm trang, nhân dân đều yên cư lạc nghiệp, chợ không hai giá, không có trộm cướp. Thuyền buôn các nước đến nhiều. Trấn trở nên một…
“Khoảnh khắc bạn nghi ngờ mình có thể bay của mình,  bạn đã mất đi khả năng thực hiện nó” (“Peter Pan” – J.M Barrie)