Văn hóa Nghệ An

Switch to desktop Register Login

Tai nạn đâm tàu trên đường sắt cao tốc Trung Quốc

Hồi 20 giờ 27 phút ngày Thứ Bảy 23/7, đoàn tàu số hiệu D301 chạy từ Bắc Kinh đi Phúc Châu khi tới đoạn đường sắt chạy trên cầu cao gần thành phố Ôn Châu đã đâm vào đuôi đoàn tàu số hiệu D3115 chạy cùng chiều từ Hàng Châu đi Phúc Châu.

Hậu quả 4 toa xe đầu tiên của đoàn tàu D301 trật bánh rơi ra khỏi cầu cạn (cầu cao 20-30 m cách mặt đất). Các toa 15 và 16 của đoàn tàu D3115 cũng bị trật bánh. Tính cho đến 10h 20 sáng (giờ Bắc Kinh) Chủ nhật 24/7 đã có ít nhất 35 người chết (có 2 ngườinước ngoài) và 210 người bị thương; một số chết trên đường đi cấp cứu hoặc chết tại bệnh viện.
Được Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo ủy nhiệm, Phó Thủ tướng Trương Đức Giang đã tới Ôn Châu chỉ đạo việc giải quyết vụ tai nạn này.
Quan sát tại hiện trường cho thấy toa xe thứ 4 của đoàn tàu D301 rơi cắm thẳng xuống đất, hai toa thứ 1 và 2 nằm dướiđất đè lên nhau. Trên cầu còn 2 toa lồng vào nhau thành một toa – đó hậu quả của việc toa thứ 5 (của tàu D301) lao vào toa xe sau cùng của tàu D3115. Tất cả các toa này đều biến dạng tới mức không thể vào qua cửa mà phải phá cửa sổ để vào. Tàu D3115 chở 900 hành khách, tàu D301 – hơn 500 người.
Các cán bộ hữu quan của Cục đường sắt Thượng Hải được cử tới hiện trường cho biết nguyên nhân tai nạn là do đoàn tàu D3115 khi chạy tới đây thì bị sét đánh, làm cho tàu phải đỗ lại ngay trên cầu cạn. Tai nạn này làm chết 1 và bị thương nhiều hành khách trên tàu. Sau đó đoàn tàu D301 chạy đến đâm thẳng vào đuôi tàu đang đỗ, gây thiệt hại lớn hơn.
Một hành khách trên toa số 15 đoàn tàu D3115 kể lại: khoảng 7-8 giờ tối trời mưa, sấm sét rất nhiều, tàu không chạy được phải dừng lại. Khi tàu bắt đầu mở máy chạy thì bỗng dưng mất điện, những người ngồi trên ghế đều có cảm giác như bị điện giật. Sau đó một tiếng nổ lớn vang lên – đó là đoàn tàu chạy sau đâm vào đuôi đoàn tàu chạy trước.
Người dân xung quanh đã đổ xô đến cứu người bị nạn ra khỏi các toa tàu. Một số hành khách không bị thương đã đập vỡ cửa sổ chui ra và kéo người bị nạn ra theo.
Tất cả các bệnh viện gần đấy đã cử ngườiđến cấp cứu. Phần lớn người bị thương do va đập làm xuất huyết ở gan và lá lách, việc cấp cứu gặp khó khăn lớn do không đủ máu để truyền.
Về nguyên tắc, hệ thống tự động điều khiển chạy tàu của đường sắt không cho phép xảy ra tai nạn đâm đuôi, vì hệ thống này bảo đảm giữa đoàn tàu chạy phía trước với đoàn tàu chạy phía sau luôn luôn có tín hiệu tự động liên lạc với nhau, không cho tàu chạy sau đến gần tàu chạy trước. Khi cự ly giữa hai tàu bị rút ngắn tới dưới mức quy định thì hệ thống điều khiển sẽ tự động buộc tàu sau phải giảm tốc độ hoặc dừng lại. Có thể sét đã làm hỏng hệ thống điều khiển.
Nguồn:
1) 温州动车脱轨事故已致35人死亡   2011-07-24 10:32 新华网
http://news.cn.yahoo.com/ypen/20110724/486893.html
2) 温州动车脱轨事故已致32人死亡191人受伤    2011-07-24 06:22:00  来源:新华网 编辑:殷亮
 http://gb.cri.cn/27824/2011/07/24/2225s3316005.htm
3) 温州动车脱轨事故亲历者:当时突然一声巨响,仿佛地震
2011072402:06    来源:新华社  http://society.people.com.cn/GB/1062/15229602.html
 
Sửa lần cuối vào Thứ năm, 21 Tháng 2 2013 21:59