Tạp chí Văn hóa Nghệ An

Switch to desktop Register Login

Văn hoá học đường

PGS.NGND Bùi Duy Tân (1931-2009). Nguồn ảnh ussh.vnu.edu.vn 1. Đọc sách Thầy… Những năm đầu thế kỷ XXI, trong lĩnh vực nghiên cứu văn học dân tộc đã xuất hiện nhiều công trình hướng tới tổng kết thế kỷ XX. Khác với khu vực văn học hiện đại, việc xác định giá trị văn học truyền thống vừa ghi nhận, thâu thái kết quả học thuật mới, vừa đi sâu lý giải những tác gia - tác phẩm quá khứ, thậm chí còn cần tiếp tục giải mã nhiều "nghi án văn chương" có khi cách ngày nay tới cả năm,…
GS.TSKH Nguyễn Cảnh Toàn (1926-2017) GS.TSKH Nguyễn Cảnh Toàn (1926-2017), nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, là một nhà toán học, nhà giáo dục học có nhiều đóng góp trong lĩnh vực nghiên cứu hình học và nghiên cứu giáo dục học. Dù có nhiều ý kiến đánh giá khác nhau về cuộc đời, sự nghiệp và những đóng góp của ông cho nền giáo dục Việt Nam cũng như trong giới nghiên cứu toán học, nhưng có một điều mà nhiều người công nhận và kính ngưỡng khi nói…
Câu chuyện dạy và học ở bậc phổ thông, là một câu chuyện dài, với rất nhiều quan điểm khác nhau. Nhưng dù bất luận như thế nào, rõ ràng ở bậc học này, học sinh cần được học tập và rèn luyện, nhằm có được một thể chất và tinh thần tốt nhất có thể, theo các tiêu chí của xã hội. Có thể nói giai đoạn này, là giai đoạn quan trọng nhất, trong cuộc đời mỗi học sinh, bởi nó định hình tương lai con người họ, mà vai trò của thầy, của lớp học, là những…
Những món quà dễ thương từ học trò Hằng năm, cứ đến ngày lễ 20/11, Tết cổ truyền, bế giảng là tôi nhận được nhiều món quà ý nghĩa của học trò tặng mình. Dù nó không có giá trị vật chất, nhưng nói về giá trị tinh thần thì có vàng ròng cũng không mua được. Bởi đó là những món quà do chính tay các em tỉ mỉ làm ra, chất chứa biết bao nhiêu tình cảm trong đó. Nên tôi luôn trang trọng đặt vào trong tủ kính, thỉnh thoảng mang ra xem để nhớ học trò…
 1. Hơn nửa thế kỷ qua, bộ sách giáo khoa phổ thông các cấp, trong đó có sách Ngữ văn đã được nhiều thế hệ các nhà khoa học giáo dục không ngừng tìm tòi, cải tiến, đổi mới khi biên soạn. Trước đây, trong một thời gian khá dài, khi biên soạn sách giáo khoa bộ môn Ngữ văn, các soạn giả đã chia làm ba phân môn với ba cuốn sách: Văn học, Tiếng Việt và Làm văn. Bộ sách giáo khoa của ba phân môn này qua nhiều lần thay đổi: cải cách, cải tiến, đến hai…
1. Giới thiệu về chương trình khung môn Văn bậc trung học ở miền Nam trước 1975 1.1. Tên gọi môn học Trong chương trình Trung học đệ nhất và đệ nhị cấp (nay là Trung học cơ sở và Trung học phổ thông) ở miền Nam trước năm 1975 thì tên môn học là Quốc văn, nhưng các soạn giả khi biên soạn sách giáo khoa thì ghi là Quốc văn hayQuốc văn độc bản như bộ sách của Trần Trọng San; Việt văn như bộ sách của Võ Thu Tịnh; Giảng văn như bộ sách của Đỗ Văn…
                                                                                                                                                                          Nguồn internet 1. Khác với kiểu giáo dục truyền thống - cung cấp kiến thức,…
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ dự thảo Thông tư quy định chi tiết hướng dẫn về tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích công trình sự nghiệp thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Theo đó, dự thảo quy định, tiêu chuẩn diện tích làm việc của Giáo sư là 24m2, Phó Giáo sư cần 18m2; mỗi giảng viên chính, giảng viên cần có diện tích làm việc 10m2. Bên cạnh đó, cứ mỗi 20 phòng học cần có 1 phòng nghỉ cho giảng viên. Trong…
  “Học trò nổi tiếng của GS Hồ Ngọc Đại tiếc nuối khi sách Công nghệ Giáo dục không đạt thẩm định. Khi biết tin bộ SGK Công nghệ Giáo dục do GS. Hồ Ngọc Đại làm chủ biên không đạt thẩm định, nhiều học trò, trong đó có những nhân vật nổi tiếng cảm thấy rất tiếc cho bộ sách tâm huyết suốt 40 năm qua và đang được áp dụng tại nhiều nơi...” Đó là nhan đề và những dòng Sapo của một bài viết đăng trên Gia đình và Xã hội online 18/9/2019. Đây: https://m.baomoi.com/hoc-tro-noi-tieng-cua-gs-ho-ngoc-dai-tiec-nuoi-khi-sach-cong-nghe-giao-duc-khong-dat-tham-dinh/c/32228779.epi Người viết…
       Thầy Nguyễn Trung Hiếu... Với nhiều thế hệ sinh viên Khoa Văn, Trường Đại học Sư phạm Vinh (nay là trường Đại học Vinh), thầy Nguyễn Trung Hiếu là người để lại những ấn tượng hết sức sâu đậm. Thầy sinh năm 1925 trong một gia đình nhà Nho yêu nước ở xã Diễn Bình, huyện Diễn Châu, Nghệ An. Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, thầy tham gia phong trào Đoàn thanh niên cứu quốc và được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Khi trường cấp 2 Diễn Châu được thành lập, thầy…
                                      Sinh viên Đại học Vinh. Ảnh Hoàng Nguyên Tôi thực không biết nên bắt đầu như thế nào khi viết về một thuở đáng nhớ của đời mình. Thuở ấy đã thật xa. 40 năm rồi còn gì! 40 năm kể từ ngày chúng tôi rời xa mái trường Đại học Sư phạm Vinh (sau này là Đại học Vinh) thân yêu, tỏa đi khắp mọi miền đất nước. Bây giờ gặp lại nhau, trên đầu đã hai thứ tóc, người còn,…
Các trường học ở TP Vinh, Nghệ An tổ chức giờ học ngoại khóa về lịch sử cho các em tại các bảo tàng trên địa bàn thành phố. Ảnh Kiều Nga      Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2019, Lịch sử là môn có điểm trung bình thấp nhất với 4,3 điểm, 70% thí sinh đạt điểm dưới trung bình. Điều này không có gì là lạ bởi trong nhiều năm qua, điểm thi môn Lịch sử luôn ở mức thấp nhất trong các môn được lựa chọn để thi tốt nghiệp (năm 2016, điểm trung bình của…
     Hàng chục triệu học sinh, sinh viên trên cả nước lại bước vào một năm học mới. Dù chào đón với tinh thần phấn khởi, lạc quan như thế nào đi nữa, chúng ta cũng không thể quên những tồn tại mà ngành Giáo dục chưa thể khắc phục trong thời gian qua. Trước thềm năm học mới, còn đó nỗi lo về chất lượng lẫn số lượng giáo viên và những cơ sở đào tạo, về sách giáo khoa và những đổi mới đầy bất cập, về bạo lực học đường,…  Đau lòng hơn, chúng ta bước…