Tạp chí Văn hóa Nghệ An

Switch to desktop Register Login

Văn hoá học đường

    Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) khi công bố điểm thi THPT quốc gia 2019, môn Ngữ văn dẫn đầu số thí sinh bị điểm liệt (từ 1 trở xuống), với 1.265 em. Đó là một nỗi buồn to lớn đối với những người đang công tác trong ngành Giáo dục, giáo viên Ngữ văn và nhất là những phụ huynh có con em bị rơi vào trường hợp đó. Dù đây là một trong hai môn học chính (môn còn lại là Toán) ở bậc phổ thông, nhưng dường như các em…
Biếm họa. Nguồn Tuổi trẻ cười       Thực trạng giáo dục nước nhà, chỉ trừ những kẻ vô cảm nhất, hay những kẻ đang trục lợi từ sự yếu kém của nó, mới không thấu. Người ta đặt cho giáo dục rất nhiều mục tiêu cao cả, không sai! Nhưng thật khó hiểu, thật khôi hài, là ở chỗ, những phẩm chất tối thiểu-căn cốt nhất, mà bất cứ một nền giáo dục bình thường nào cũng cần phải có, thì nền giáo dục của ta dường như vẫn chưa đạt được, và ít thấy chuyển biến. Liệu…
Truyền thống "Tôn sư trọng đạo" của người Việt Nam xưa. nguồn interrnet   Có một sự thật, rằng không ít những ngành nghề, cá nhân, gia đình, dòng họ...., đã gắng bỏ công sức, để đưa ra những minh chứng, nhằm khẳng định về một truyền thống nào đó, nhất là khi những thực thể này có những cá nhân, hay một vài cá nhân, được coi là thành đạt. Điều này không thể không khiến những người đứng ngoài cuộc đặt ra những câu hỏi, chẳng hạn như, người ta làm thế để làm gì, hay như thế…
Nếu ai đến trường Đại học Nhân Văn đều ít nhiều nghe kể về một ông thầy dạy ngôn ngữ học là Tiến sỹ Lê Đô. Đây là một ông thầy hiếm có và rất hiếm gặp. Hiếm có vì Lê Đô là người thầy uyên thâm, sâu sắc, quá nghiêm túc mà cũng quá chân thành. Hiếm gặp vì ngoài ngày có giờ dạy, anh không vào trường bao giờ. Cứ mỗi lần trông thấy anh trên sân trường là chúng tôi, bạn bè đồng nghiệp của anh đều reo lên, tay bắt mặt mừng, sung sướng như được…
Giáo sư Ngụy Như Kon Tum.    Nguồn: Internet Tôi có anh bạn khi xưa cũng là sinh viên Đại học Tổng hợp Hà Nội đi lính một đợt. Sau chiến tranh, chúng tôi may mắn trở về học tiếp, tốt nghiệp ra trường, anh từ chối làm cán bộ giảng dạy, xin lên Lào Cai làm nghề khảo sát địa chất. Tưởng anh làm nghề ấy thì tính tình khô khan, nhưng lâu dần tôi mới biết, tâm hồn anh còn ướt át, ngoằn ngoèo hơn động Phong Nha. Bằng chứng là anh yêu, từ thuở còn quàng khăn…
Khi nghe đến từ “ngược đãi” thì rõ ràng chúng ta sẽ nhận xét là có “gì đó” không bình thường và không thể chấp nhận được. Tôi đề nghị hai cách nhìn như sau: 1. “Ngược đãi” là cái vỏ, là hình thức; “hành hạ” là cái ruột, là nội dung; và “xài xể” là cách làm. Tức là ngược đãi, hành hạ và xài xể là “ba như một” vì ngược đãi là hành động để hạ thấp con người bằng thái độ, lời nói hay hành động gây tổn thương. Ngược đãi có khi là một thói…
TS Trần Đình Phong (1843-1909)  Ảnh tư liệu  Vài nét về tiểu sử Trần Đình Phong (1843-1909), tên húy là Khang, hiệu Mã Sơn, tự Hương Thúc, cải Úy Khanh, người ở xã Yên Mã, nay là xã Mã Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Ông sinh ra trong một gia đình yêu nước, hiếu học, là con trai thứ ba của cụ Trần Đình Kiều và bà Nguyễn Thị Bình. Thuở nhỏ còn có tên là Bằng, sớm thể hiện là cậu bé thông minh và là người có ý chí nghị lực. Ông hai lần thi đậu…
Thời gian gần đây, qua những vụ việc mangtính tiêu cực liên quan đến ngành giáo dục làm cho nhiều người đi đến nhận định rằng nềngiáo dục chịu trách nhiệm một phần cho hiện tượng đạo đức xã hội bị “suy thoái”. Những người quan tâm bàn đến những vấn đề vĩ mô như triết lí giáo dục như là một cách thoát ra khỏi tình trạng suy thoái. Nhưng tôi nghĩ trong tình hình hiện nay, có một cuốn sách có thể giúp nâng cao đạo đứchọc đường, và qua đó, giúp khôi phục đạo đức xã hội.…
Cách đây 1 giờ đồng hồ - nhờ mạng Facebook mà biết được tin buồn về việc nhà giáo ưu tú Phạm Nhượng - nguyên Hiệu trưởng Trường cấp 3 Vinh - Huỳnh Thúc Kháng từ trần. Thầy ra đi sau một trăm năm và qua hai Thế kỷ trên cõi đời này! Cả cuộc đời thầy gắn bó với sự nghiệp trồng người! Thầy ơi, em chỉ được biết thầy lần đầu tiên vào ngày khai giảng năm học cấp ba tại trường cấp 3 Vinh, khi thầy chủ trì lễ chào cờ ở ngôi nhà bốn tầng màu…
      Chương trình chi tiết môn Ngữ Văn trong hệ thống các môn học thuộc chương trình giáo dục phổ thông tổng thể vừa được Bộ GD&ĐT công bố vào cuối năm 2018, nằm trong lộ trình đổi mới chương trình, SGK đã được Quốc hội thông qua. So với chương trình môn Ngữ Văn hiện hành, chương trình môn Ngữ Văn mới có sự thay đổi căn bản, toàn diện về quan điểm xây dựng chương trình, về mục tiêu, phương pháp dạy học. Vấn đề cốt lõi của chương trình Ngữ Văn mới là mở, hướng…
Năm cũ đã qua đi; nhưng, có lẽ, một của những điều vấn vương đang níu giữ suy tư từ mùa đông xa xăm là trăn trở về những chiếc lá vàng lẩn khuất trong rừng chồi non tươi mới đang bừng nở để đón xuân về… Đã và sẽ ám ảnh dài lâu những bàn luận, tranh cãi mãi hoài về “triết lý”, “mục tiêu”, “động lực” của giáo dục - trớ trêu thay, đó lại là điều mà loài người đã giải mã xong từ rất lâu rồi! Đôi khi, dẫu không muốn, cũng buộc phải nghĩ rằng,…
Lời Tòa Soạn: Dư luận xã hội hiện đang quan tâm đến nội dung Luật Giáo dục đang được thảo luận, góp ý. Một trong những câu hỏi lớn nhất đối với dự thảo luật này, nếu được thông qua và có hiệu lực, là nó có giải quyết được tình trạng bất bình đẳng trong giáo dục hiện nay hay không. Chúng tôi cũng rất quan tâm đến vấn đề này. Nhân dịp đầu năm mới, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với TS Phạm Thị Ly với tư cách là một chuyên gia giáo dục, thành viên…
Năm 2019 này, 2 đại học sư phạm lớn ở hai đầu đất nước tổ chức 2 hoạt động khoa học nhân 100 năm sinh Lê Trí Viễn (1919-2019) ngày 21/01/2019 ở ĐHSP Hà Nội, ngày 09/3/2019 ở ĐHSP TP.HCH. Là học trò của thầy Viễn, xin mượn dịp này để được “trả bài”! Giáo sư - NGND Lê Trí Viễn   1.  Tôi được học thầy từ cấp tiểu học tới cao học. Tôi còn nhớ các sách tập đọc cấp 1 hồi ấy, bên dưới các cổ tích thường có ghi rất rõ tên người kể chuyện, Lê Trí Viễn. Một…