Tạp chí Văn hóa Nghệ An

Switch to desktop Register Login

Văn hóa và đời sống

PV: Hôm nay, ngày 20/3 - ngày Quốc tế về Hạnh phúc, vậy theo ông, hạnh phúc trong con mắt người Việt chúng ta hiện nay như thế nào? GS. TS Hồ Sĩ Quý: Do mới bắt tay vào nghiên cứu khoảng hai năm gần đây, nên tất cả những nghiên cứu đánh giá xem người VN suy nghĩ thế nào về hạnh phúc đến giờ vẫn chưa có kết quả cuối cùng. Vậy nên nói gì về hạnh phúc của người Việt hiện nay thì cơ bản vẫn là cảm tính. Có rất nhiều ý kiến khác nhau quanh việc…
Tháng Giêng kết thúc.Sau một tháng “tất bật”, và có thể nói là “chạy sô” tham dự các lễ, lễ hội; từ đồng bằng, lên miền núi, xuống miền biển trên địa bàn tỉnh Nghệ An; không biết có mấy ai nhìn lại và nhận ra điều gì đó? Tất nhiên, tôi không nói đến những buổi họp tổng kết công tác tổ chức lễ hội, những buổi giao ban rút kinh nghiệm mà là một điều gì đó trong tư duy của mỗi người.Lẽ dĩ nhiên, đi hội thì bao giờ cũng vui và cả…mệt nữa.Mệt vì mật độ…
Người ta thường bảo danh dự của mỗi con người là vô giá. Thế nhưng, có nơi, có lúc danh dự thật rẻ mạt. Và một khi danh dự rẻ mạt thì cũng có nghĩa là đạo đức xã hội đã xuống cấp nghiêm trọng lắm rồi.
Đất nước “Mặt trời mọc” đã tự cách tân bản thân ở những giai đoạn khác nhau trong lịch sử để tối đa hóa nguồn lực quốc gia và quyền tự trị của mình phù hợp với bối cảnh quốc tế trong từng giai đoạn. Chính những hiệu ứng cách tân (đổi mới) ấy có thể là nguồn cảm hứng và kinh nghiệm cho Việt Nam nếu đất nước này thực sự muốn tối ưu hóa các nguồn lực của mình bằng công cuộc hội nhập toàn diện vào các định chế khu vực và thế giới.
Nữ họa sĩ Phương Bình sinh năm 1974. Chị được biết đến như một họa sĩ trẻ tài năng, cá tính. Tranh của Phương Bình rất đa dạng, nhưng nổi tiếng nhất là những tranh vẽ đàn bà. Vốn là người yêu hội họa, lại sớm trải qua những đổ vỡ, mất mát, nên Phương Bình thấu hiểu mình và những người đàn bà xung quanh mình. Chị mang đàn bà vào tranh, như cách để nói hộ giới mình những khát khao thầm kín, những ước vọng tinh thần, những xúc cảm vui buồn, những hạnh phúc và cả…
Tùy bút 1. Trưa 24-2, Kiều Maily khởi hành từ Sài Gòn đi theo đường Đak Nông, lên Ban Mê để vòng xuống Hội An. Chụp ảnh miễn phí cho người bạn thơ Trần Hiếu cùng vị hôn thê cho lễ thành hôn sắp tới. Miễn phí, để có cơ hội một lần trong đời làm được một chuyến “Mỹ Sơn đường về”. Cũng đáng! Sáng hôm sau, xe từ từ lăn bánh trên con đường từ Hội An dẫn lên thánh địa.
Nhà văn là kẻ tỏ thái độ, trực tiếp hoặc gián tiếp. Ngay cả khi nhà văn từ chối tỏ thái độ - bắt chước lối nói của J.P. Sartre -  họ cũng đã chọn lựa thái độ không tỏ thái độ. Và rồi, xã hội tỏ thái độ lại với họ, có khi gay gắt dễ gây tổn thương tâm hồn nhạy cảm của họ. Nhà văn biết học chấp nhận điều đó. Thế giới là vậy, nhà văn Việt Nam hôm nay còn hơn thế. Họ mang cùng lúc hai sứ mệnh: văn nghệ và công dân. “Xuống…
  Một học bạ của hơn nửa thế kỷ trước. Xin chú ý đến các lời phê “ngoan” và “rất ngoan” … Ngoan tức là dễ bảo, nghe lời, thi hành đúng theo chờ đợi  của người lớn, thích hợp với “luật lệ” – normes – xã hội, …Một học trò ngoan còn là một học trò thi … trả bài – examen-restitution – tốt.
Triết lý giáo dục của một dân tộc, một đất nước là định hướng tổng quát minh định mẫu hình sản phẩm con người mà nền giáo dục ấy sẽ phải tạo ra. Như triết lý giáo dục của Hồ Chí Minh:“Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại”[1]. Triết lý giáo dục của Việt Nam Cộng hoà lại tập trung vào ba tiêu chí, ba định hướng lớn: “Dân tộc-Nhân Bản - Khai phóng”. Triết lý giáo dục của Nhật trước năm…